หัวข้อในการอบรม คปอ มีอะไรบ้าง กลุ่มเป้าหมายคือใครและอบรมไปทำไม

0 Comments

การอบรม คปอ เป็นการอบรมหลักสูตรคณะกรรมการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน หากกิจการที่เข้าข่ายตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานด้านการบริหาร การจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานพ. ศ. 2549 กิจการนั้นๆ จะต้องมี จำนวนและสัดส่วนของคณะกรรมการด้านความปลอดภัยในการทำงานหรือคปอ ที่เหมาะสมตามกฎหมายกำหนด 

กลุ่มเป้าหมายในการอบรม คปอ 

คณะกรรมการความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ในแต่ละสถานประกอบกิจการจะประกอบไปด้วยนายจ้างหรือเรียกว่าผู้แทนนายจ้างระดับบริหาร ผู้แทนนายจ้างในระดับบังคับบัญชาและผู้แทนลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับเทคนิคขั้นสูงหรือเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพหรืออาจเป็นผู้แทนนายจ้างระดับบังคับบัญชา 

การอบรม คปอ นั้น มีทั้งหมด 3 หมวดวิชาดังต่อไปนี้ 

  • หมวดวิชาที่ 1 การบริหารคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานของสถานประกอบกิจการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในหัวข้อนี้ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดระบบการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานและได้พิจารณาแผนงานและโครงการความปลอดภัยในการทำงานและความปลอดภัยนอกงานด้วย
  • หมวดวิชาที่ 2 กฎหมายด้านความปลอดภัยในการทำงาน หมวดวิชาที่ 2 จะเป็นเกี่ยวกับเรื่องของกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานปี 2549 และผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้สาระสำคัญของกฎหมายในการทำงานที่เกี่ยวข้องอีกด้วย 
  • หมวดวิชาที่ 3 บทบาทหน้าที่ของ คปอ ในหมวดวิชานี้ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการควบคุมและป้องกันอันตรายจากการทำงานต้องทำอย่างไรและสำรวจความปลอดภัยในการทำงาน 

อบรม คปอ เพื่ออะไร 

  • การอบรม คปอ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมนั้นเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฎหมาย 
  • การอบรม คปอ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองเพื่อให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพและส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยภายในองค์กรมากที่สุด 
  • การอบรม คปอ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมสามารถประเมินผลขององค์กรได้ 

ตามข้อกำหนดของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานนั้นได้กำหนดไว้ว่าผู้เข้ารับการอบรม คปอ จะต้องเข้ารับการอบรม 100% เต็มและผู้เข้ารับการอบรมจะต้องมีคะแนนหลังการอบรม 80% ของคะแนนรวมทั้งหมด ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับวุฒิบัตรซึ่งวุฒิบัตรนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือวุฒิบัตรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และวุฒิบัตรจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ 

Related Posts

แบลงค์กัน

ทำความรู้จักกับปืน แบลงค์กันดีกว่า

0 Comments

ถ้าพูดถึงเรื่องปืนแล้ว นักสะสมและเล่นปืนก็มักจะรู้ดีว่าปืนแต่ละชนิดคืออะไร มีไว้ใช้งานประเภทไหน แต่สำหรับคนที่ไม่ได้สนใจในปืนก็คงจะไม่รู้ว่าปืนนั้นมีหลายชนิด ซึ่งในวันนี้จะขอพาไปทำความรู้จักกับแบลงค์กัน ว่าคืออะไร? ใช้ยิงได้เหมือนปืนจริงหรือไม่? และทำไมเดี๋ยวนี้คนชอบสะสมปืนประเภทนี้มากขึ้น ปืนแบลงค์กัน (Blank…

ขนส่งจากจีน

ทำความรู้จักกับประเภทการขนส่งสินค้าจากจีน

0 Comments

ปัจจุบันนี้เรามักจะพบว่าผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ มักจะนิยมการสั่งสินค้าจากจีนเข้ามาขาย โดยในการสั่งหรือนำเข้าสินค้าจากจีนนั้นก็จะมีทั้งรูปแบบที่สั่งปริมาณมาก ๆ เพื่อสต๊อกสินค้ากับนำเข้าสินค้าแบบพรีออเดอร์ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อเป็นอย่างมาก โดยในการสั่งหรือนำเข้าสินค้าจากจีนนั้น ผู้ประกอบการร้านค้าที่สั่งสินค้าจากจีนก็จะต้องมีการเรียนรู้ระบบการขนส่งจากจีนด้วยเช่นกัน การขนส่งจากจีนนั้นก็มีหลายประเภทและหลายรูปแบบให้ได้เลือกใช้บริการ…